Hỗ trợ trực tuyến

support online support online

Tin tức >> Mẹo vặt

Mách bạn cách dọn dẹp nhà cửa theo phong cách Nhật siêu hiệu quả

Người Nhật "chỉ dọn đồ chứ không dọn phòng" mà không dọn từ hết phòng khách cho đến phòng ngủ, phòng bếp,... Họ cho rằng đó chưa phải là cách dọn nhà thông minh, bởi chỉ sau vài phút ít ỏi là mọi thứ sẽ bị bày bừa ra từ phòng này sang phòng khác


Dọn dẹp nhà cửa là những công việc "không tên" để giúp cho tổ ấm luôn sạch đẹp, gọn gàng. Ai cũng từng làm công việc này, nhưng không phải người nào cũng biết cách để tiết kiệm thời gian làm việc nhất và nhanh gọn nhất.

Những phương pháp dọn dẹp nhà cửa nhanh, gọn kiểu Nhật từng nhận được nhiều sự quan tâm của chị em nội trợ khắp nơi trên thế giới và được nhiều người áp dụng thành công. 

Những cách dọn dẹp nhà cửa của người Nhật ngày càng được áp dụng nhiều, ở Việt Nam cũng thế. Vậy cụ thể những phương pháp đó ra sao?

Gom và phân loại đồ đạc
Trong nhà có nhiều thành viên cùng sống chung với nhau, dĩ nhiên sẽ có rất nhiều loại đồ dùng khác nhau. Để việc dọn dẹp bắt đầu được thuận lợi, chúng ta cần phải gom chúng lại và tiến hành phân loại, sắp xếp theo từng nhóm, danh mục phù hợp.

Như vậy, sau khi tổng hợp và phân loại xong, bạn chỉ việc đi đến từng mục một để dọn dẹp chúng chứ không phải chạy lung tung chỗ này một cái, chỗ kia một cái. Lời khuyên tốt nhất đó là hãy luôn bắt đầu với nhóm đồ Mặc, bao gồm: quần áo, giày dép, túi  xách, mũ nón,…

1. Cách dọn dẹp nhà cửa theo kiểu Nhật



* Loại bỏ "không thương tiếc" những đồ dùng không cần thiết
Trong nhà chắc chắn sẽ có nhiều món đồ đã lâu không dùng đến những gia chủ lại có suy nghĩ “bỏ thì thương, vương thì tội”, chính những món đồ này sẽ chiếm kha khá diện tích trong nhà bạn mà chẳng mang lại lợi ích gì. Và căn nhà của bạn cũng sẽ chẳng bao giờ gọn gàng được vì có quá nhiều những món đồ như thế.

Một chiếc áo sờn màu, một đôi giày đã cũ,… lâu rồi bạn cũng chả quan tâm đến sự hiện diện của chúng thì hãy bỏ nó đi. Hoặc nếu bạn vẫn đang phân vân, hãy mặc thử lại chúng, nếu cảm thấy thích thì giữ lại, còn không thì đừng lưu luyến gì thêm.

Nếu quá nhiều, thay vì bỏ đi thì bạn có thể mang đến những điểm tập kết quần áo cũ để quyên góp từ thiện cho người nghèo, vì đôi khi cũ người thì mới ta.

* Cố định vị trí của đồ vật
Theo người Nhật quan niệm, việc cố định vị trí cho đồ vật sẽ giúp cho việc dọn dẹp nhà cửa được diễn ra nhanh hơn. Khi nhìn vào món đồ đó, bạn đã biết nó cần được đặt ở đâu mà không phải cất công suy nghĩ nơi đặt và cũng chẳng phải khổ sở khi tìm kiếm một món đồ nào đó, nhất là những đồ nhỏ nhỏ. Ví dụ như chìa khóa xe luôn treo ở móc gần cửa ra vào, điều khiển tivi luôn đặt bên cạnh tivi chẳng hạn.

* Chỉ dọn đồ chứ không dọn phòng
Nghĩa là thông thường, chúng ta thường dọn nhà từ hết phòng khách cho đến phòng ngủ, phòng bếp; nhưng theo người Nhật, đó chưa phải là cách dọn nhà thông minh, bởi chỉ sau vài phút ít ỏi là mọi thứ sẽ bị bày bừa ra từ phòng này sang phòng khác.

Vì thế, nguyên tắc dọn dẹp của người Nhật chính là dọn theo loại đồ, như quần áo, giày dép, sách vở, tranh ảnh… Nếu làm theo trình tự này, hiệu quả công việc sẽ được nâng cao lên hơn rất nhiều.

* Đặt trình tự dọn dẹp ngay từ đầu
Thứ tự dọn dẹp ưu tiên theo người Nhật đó là bắt đầu từ đồ mặc (quần áo, túi, dày dép, mũ); tiếp đến là giá sách, các loại giấy tờ; sau đó là các thứ đồ nhỏ khác theo sự lựa chọn của từng người và cuối cùng là sắp xếp đồ lưu niệm.

Việc đặt trình tự dọn dẹp cũng chính là lên kế hoạch dọn dẹp, bạn sẽ biết mình cần làm gì trước và cái gì có thể làm sau. Như vậy, bạn sẽ không còn cảm giác hoang mang khi đứng trước một đống đồ đủ thứ lung tung nữa.

* Sắp xếp theo chiều dọc
Với những món đồ cùng loại, nên xếp theo nguyên tắc chiều dọc. Theo tác giả Mari Kondo đề cập, việc làm này giúp bạn luôn quản lý được những thứ mình đang có, tăng tuổi thọ đồ dùng và dễ dàng vệ sinh hơn.

Chẳng hạn như với quần áo, nếu xếp quần áo vào trong ngăn tủ theo chiều dọc, sẽ tiết kiệm diện tích hơn, bạn cũng sẽ dễ dàng tìm, dễ dàng lấy món đồ mình muốn hơn so với việc xếp quần áo nằm ngang hay xếp chồng lên nhau.

* Tạo niềm vui từ những món đồ dùng
Nghe có vẻ hơn vô lý nhưng sự thực là vậy, nếu như bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ với không gian sống của mình, những món đồ xung quanh đều khiến bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ thì chẳng bao giờ bạn để chúng một cách lung tung, bừa bãi cả.

Ngược lại, bạn sẽ muốn trân trọng chúng, đặt chúng ở đúng vị trí và giữ gìn chúng, bằng cách này, bạn sẽ luôn giữ cho ngôi nhà được gọn gàng, sạch sẽ mà không cảm thấy áp lực mỗi khi dọn dẹp.

2. Cách dọn phòng khách nhanh gọn


Để dọn dẹp phòng khách hay bất kỳ căn phòng nào một cách nhanh chóng và hiệu quả, trước tiên hãy dành thời gian quan sát xung quanh căn phòng một vòng trước. Như vậy sẽ giúp bạn xác định được bạn sẽ cần phải làm những gì, có vật nào để sai vị trí hay đồ dư thừa nên bỏ đi hay không.

Tiến hành dọn dẹp theo trình tự, bạn nên vệ sinh trần nhà trước, sau đó là dọn dẹp đồ dùng, cuối cùng là lau sàn nhà, sau từ chỗ ít bẩn qua chỗ bẩn nhiều để không làm lây lan vết bẩn nhiều khắp căn phòng.

Tháo hết rèm cửa mang đi giặt để tạo vẻ sạch sẽ, sáng bóng cho căn phòng, có thể thêm ít nước xả để có mùi hương dịu nhẹ hơn. Lau chùi bàn ghế để khách đến nhà không cảm thấy phiền nếu có bụi bẩn bám trên đó.

Tùy loại bàn ghế với loại chất liệu khác nhau, nên lựa chọn đúng đồ và nước lau chùi để không làm mất đi vẻ thẩm mỹ của bàn ghế. Sau cùng, đừng quên vệ sinh thảm chùi chân.

3. Cách dọn dẹp phòng ngủ


Tháo drap giường và bao gối đem đi giặt; cũng như quần áo của bạn, drap và bao gối cũng sẽ bị vấy bẩn và có mùi hôi nếu để một thời gian dài, vì thế hàng tuần nên dọn dẹp và giặt sạch chúng.

- Dọn dẹp sạch sẽ sàn phòng ngủ, không để quần áo trên sàn, nhặt hết cũng đồ dùng còn vương vãi, nếu phòng ngủ dùng thảm thì nên mang ra ngoài để rũ sạch. Một trong những nguyên tắc dọn dẹp phòng ngủ gọn chính là giữ cho sàn nhà luôn sạch.

- Dọn tủ quần áo, phân loại và sắp xếp chúng vào tủ theo thứ tự về màu sắc, loại trang phục. Quần áo bẩn thì bỏ vào rổ để chờ giặt.

- Dùng một miếng vải hoặc khăn ẩm tiến hành lau sạch tất cả các bề mặt bàn, ghế, chân giường, bàn trang điểm, gương soi… trong phòng ngủ.

- Nếu trong phòng có sách báo, tạp chí thì xếp gọn chúng lên kệ, hoặc lên bàn.

- Hút bụi, lau sạch sàn và các ngõ ngách trong phòng.

- Thay drap giường và bao gối mới.

4. Cách dọn dẹp nhà bếp


* Cách làm sạch tường nhà bếp
Bếp chính là nơi cần được đảm bảo vệ sinh và sắp xếp gọn gàng nhất, vì thế mà việc dọn dẹp cần được đặt lên hàng đầu.

Việc nấu ăn hằng này với nhiều loại thực phẩm, gia vị, dầu mỡ nên tình trạng tường nhà bếp thường bị dính bẩn là điều khó tránh khỏi. Để hạn chế tình trạng này, mỗi khi nấu ăn xong, người dùng nên lau sạch khi vết bẩn vẫn còn mới và dễ lau. Với những vết bẩn cũ, có thể sử dụng những cách sau:

- Dùng chanh: Lấy nước cốt hai quả chanh, thấm vào khăn ẩm, lau lên các vết bẩn cứng đầu và để trong 10 phút. Sau đó, dùng khăn lau lại cho sạch.

- Dùng bột bắp: Pha bột bắt với nước rồi vẩy lên những vị trí có vết bẩn. Để cho bột bắp khô tự nhiên, rồi dùng bánh mì chà sạch.

- Dùng giấm và baking soda: Pha giấm vào baking soda, thấm dung dịch này vào khăn và lau lên các vết bẩn hiện hữu trên tường nhà bếp. Giữ khoảng 10 phút sau thì lau lại với khăn ẩm. Hoặc bạn cũng có thể dùng baking soda để lau tường không cũng được.

* Cách làm sạch kiềng bếp ga

Kiềng bếp ga chính là đồ dùng dễ bị bám dầu mỡ và thức ăn trong quá trình chế biến món ăn nhất, nên cần được vệ sinh thường xuyên. Song, kiềng bếp ga lại thường có những những chi tiết nhỏ, ngóc ngách nên khó có thể rửa sạch bằng cách thông thường được.

Trước hết, hãy chuẩn bị nước nóng, nước rửa chén, miếng bọt biển, kem tẩy đa năng và khăn giấy để tiến hành làm sạch kiềng bếp gas.

- Đầu tiên, lấy kiềng ra khỏi bếp và đặt vào bồn rửa bát. Đổ nước sôi trực tiếp lên kiềng để loại bỏ dầu mỡ và làm mềm các vết bẩn cứng đầu.

- Chặn đường thoát nước của bồn rửa chén lại, đổ nước nóng lên ngập kiềng, cho thêm ít nước rửa chén. Ngâm trong 10 – 15 phút.

- Sau khi ngâm, nếu bạn phát hiện có vết bẩn cứng đầu thì dùng một ít kem tẩy đa năng đổ lên miếng bọt biển rồi tiến hành cọ rửa lại một lần nữa.
 
- Cuối cùng, dùng nước ấm để rửa sạch lại kiềng và để ráo. Dùng khăn giấy lau khô.

5. Cách tẩy vết ố vàng nhà vệ sinh


Môi trường nhà vệ sinh ẩm mốc, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn gây hại phát triển. Đồng thời, những vết ố vàng trên sàn nhà, bồn cầu, bồn rửa mặt cũng khiến nhiều gia đình đau đầu, vì trông chúng khá bẩn và cứng đầu.

- Tẩy vết ố trong bồn cầu, bồn rửa mặt:
Những vết bẩn lưu lại lâu ngày này thường rất khó tẩy sạch, chúng ta thường phải sử dụng dung dịch tẩy rửa, song phương pháp này lại không an toàn chút nào. Cách tốt nhất đó là dùng giấm hoặc chanh để làm sạch. Các vết bẩn sẽ được loại bỏ nhanh chóng và còn để lại mùi thơm tự nhiên, cũng rất an toàn nữa.

- Tẩy vết ố vàng trên tường, sàn nhà vệ sinh:
Những vết bẩn này thường tập trung nhiều nhất ở các kẽ gạch lát, bám vào lớp xi măng trắng nên cũng gây nhiều khó khăn khi tẩy rửa. Có một cách hiệu quả mà không mất nhiều thời gian được áp dụng đó là dùng giấm và baking soda.

Theo đó, rắc một ít bột baking soda lên sàn, tường nhà vệ sinh trước. Sau đó xịt giấm vào và đợi vài phút. Cho đến khi thấy sủi bọt thì dùng bàn chải chà sạch. Những vết ố vàng khó chịu sẽ nhanh chóng được đánh bay.

Tin liên quan