Hỗ trợ trực tuyến

support online support online

Tin tức >> Mẹo vặt

Mẹo làm sạch, đánh bóng lư hương đồng tại nhà đơn giản để đón Tết

Làm sạch, đánh bóng lư đồng tại nhà vào dịp cuối năm không phải là việc dễ dàng. Hãy cùng ictvietnam.com.vn tham khảo ngay 6 mẹo làm sạch, đánh bóng lư hương đồng tại nhà đơn giản để đón Tết sau đây nhé.

1. Mẹo đánh bóng đồ bằng đồng

Dùng giấm
Với cách này, chỉ cần dùng khăn sạch nhúng vào giấm ăn, sau đó chà mạnh lên lư đồng. Khi đã đánh bóng hết các bề mặt cũng như phần chân của lư đồng, dùng nước ấm rửa lại và dùng khăn để lau khô.



Dùng muối hạt
Bạn có thể dùng muối hạt cho vào nước đun sôi, sau đó cho một chút giấm ăn và dùng khăn sạch hoặc miếng rửa bát nhúng vào hỗn hợp trên và chà mạnh lên bề mặt lư đồng. Sau khi chà xong bạn nên rửa lư lại bằng nước ấm và lau khô.



Dùng chanh
Bạn vắt chanh lấy nước cho vào khăn sạch hoặc miếng rửa bát, chà trực tiếp lên lư đồng. Sau khi chà xong các bề mặt, thì dùng nước ấm rửa lại và lau khô. Nước chanh sẽ đánh bật các vết bẩn và giúp lư đồng sáng bóng trở lại.



Dùng mật ong hoặc nước sốt cà chua
Dùng mật ong hoặc nước sốt cà chua thoa đều lên bề mặt lư đồng, sau đó dùng khăn sạch chà mạnh. Cuối cùng, bạn rửa lại thật sạch bằng nước ấm hoặc nước lạnh và lau khô.



Dùng bột mì đa dụng
Dùng hỗn hợp bột mì đa dụng (1 muỗng), muối (2 muỗng), giấm (3 muỗng) sau đó trộn đều. Bạn dùng hỗn hợp này xoa đều lên bề mặt lư đồng. Để vài phút và rửa sạch lại bằng nước ấm, lư đồng sẽ sáng bóng như mới.



Dùng tro bếp
Với những gia đình ở nông thôn, đun nấu bằng rơm rạ thì có thể dùng tro bếp để chà đồ đồng. Hãy pha 1 ít tro bếp (nhuyễn) với nước rồi dùng khăn nhúng chà mạnh lên đồ đồng. Sau đó lau lại bằng nước ấm để làm sạch tro bếp bám trên đồ đồng.



2. Cách đánh bóng lư đồng
Thông thường người thực hiện thao tác lau lư đồng phải là người trong nhà, không phải là phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt hoặc người đang bị thương. Ngoài ra, khi thực hiện thao tác đánh bóng lư bạn nên tắm rửa thật sạch sẽ.

Bước 1: Làm sạch bụi bẩn trên lư đồng và chân nếnTháo rời lư đồng và chân nến ra thành từng bộ phận nhỏ nếu có thể. Dùng khăn sạch, lưu ý là khăn mới hoặc khăn dùng riêng cho bàn thờ để lau sạch hết bụi bẩn trên lư đồng.

Với những mảng sáp đèn trên chân nến thì dùng tay khựi ra hoặc để làm sạch dễ hơn bạn dùng máy sấy tóc sấy nóng cho sáp mềm, chảy ra, lúc này chỉ cần lấy khăn lau nhẹ là sạch.



Bước 2: Làm bóng lư đồng, chân đènĐối với những bộ lư đồng xỉn màu ít bạn nên dùng nước xà phòng để lau chùi. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha loãng giấm với nước rồi ngâm lư đồng qua đêm. Đến sáng dùng khăn sạch lau lại là lư đồng sẽ sáng hơn rất nhiều.



Bước 3: Làm sạch lư đồng lần cuốiCuối cùng dùng mật ong thoa lên lư đồng rồi lấy khăn sạch lau lại lần nữa để giữ độ bóng của lư. Ngoài ra có thể dùng hộp cana (hộp đánh bóng xe) để thực hiện ở bước cuối cùng này vẫn được.



3. Làm sạch các đồ vật khác trong nhà
* Chai lọ bằng thủy tinh: cho một ít cát mịn hoặc vỏ trứng gà, vịt bóp nát vào chai lọ, lắc mạnh tay, sau đó rửa bằng nước sạch sẽ làm chai lọ sáng đẹp như mới.



* Ấm trà, ly, chén bị ố vàng: dùng tro bếp, thêm chút nước, lấy khăn mềm chùi qua sẽ làm sạch được vết ố vàng ngay. Ngoài ra, có thể dùng kem đánh răng để tẩy vết ố vàng của ly, chén,...



* Gạch bông bị vàng ố: trước tiên, bạn rửa qua với xà phòng, làm sạch với khăn, sau đó cho lên mặt gạch ít muối. Tiếp đó, đổ lên gạch nước giấm nóng, để một vài phút thì lau lại với khăn sẽ làm hết vết ố.



* Rêu dính lên nền gạch: trộn vôi với nước, dung dịch đặc đặc như cháo, bạn dùng chổi quét dung dịch này lên vị trí rêu bám trên nền gạch, để qua đêm, khi lớp rêu bong ra thì dùng bàn chải chà sạch.




* Bóng đèn bằng thủy tinh bị hun khói đen: lấy một miếng vải thấm chút giấm nóng chùi qua bóng đèn sẽ hết vết khói đen. Hoặc thoa ít nước vôi lên bóng đèn, để khô sau đó lấy vải lau lên cũng làm sạch được bóng đèn.



* Cửa kính thủy tinh, gương bị bẩn: cắt khoai tây thành khoanh dày, chà lên mặt kính, mặt gương, tiếp đó lấy giấy báo vò nát lau chùi sẽ làm cửa kính, gương sáng đẹp như cũ.



Dọn dẹp như thế nào để gian bếp luôn sạch đẹp vào những ngày tết? Những thứ nên vệ sinh sạch sẽ trước Tết, bạn đã biết hết chưa? Dọn dẹp nhà cửa và đồ dùng sạch sẽ, tươi mới cũng giống như xua tan cái xui xẻo của năm cũ để đón những điều may mắn trong năm mới. Vì thế, hãy dọn dẹp, lau chùi đồ đạc để đón Tết bạn nhé!

Tin liên quan